Airdrop coin và những điều phi lý

Thảo luận trong 'Cơ bản' bắt đầu bởi Cờ ríp tô cơ rừn si, 17/3/18. Trả lời: 0 Xem: 643.

  1. Cờ ríp tô cơ rừn si
    Hãy tưởng tượng bạn nhận về 1.000 $ mà chỉ cần tham gia một chương trình thông báo newsletter. Vâng, đó là những gì đã xảy ra với những ai đã đăng ký danh sách gửi thư của Onchain ngay từ vòng đầu của dự án. Công ty này, đang xây dựng một mạng lưới phân phối được thiết kế để kết nối các tổ chức thực. Họ đã phát hành 1.000 token ONT cho mọi người, những người đã đăng ký để nhận email trước một ngày nhất định.

    airdrop.png
    Theo CoinMarketCap, những token này đã được phân phối vào đầu tháng này và hiện đang được giao dịch ở mức giá trên 1 USD/coin. Như bạn có thể nhận thấy, không có các chương trình bán hàng nào được thực hiện trong toàn bộ dự án.

    Keld van Schreven, một đối tác của công ty đầu tư blockchain Kryptonite1, nói: "Số tiền cần triển khai đã được huy động đủ trong vòng bán kín rồi và sau đó không cần phải thực hiện các chương trình gọi vốn cộng đồng nữa, vì vậy họ chỉ cần thực hiện giao coin miễn phí theo hình thức airdrop tới những người giữu đồng NEO".

    Bình luận của Van Schreven nói tới một xu hướng rộng hơn giữa các công ty phát hành token. Thêm nữa, họ đã thu được hơn cả số tiền cần thiết trong các chương trình ICO và sau đó bỏ qua việc bán công khai và tiếp đến là thực hiện airdrop. Nói về tính hiệu quả, đây chỉ là những chia sẻ mang tính thông báo cho các thành viên cộng đồng quan tâm rộng hơn.

    Justin Schmidt của Translunar VC nói:
    "Là một nhà đầu tư ẩn danh, sự thật đã chứng minh là rất khó để tìm kiếm các đợt bán hàng công cộng để tham gia cho đến khi các token được giao dịch trên sàn giao dịch".

    Trong khi ý tưởng về các đợt chào bán hàng công khai là những người mua hàng là những người hiểu được giá trị của nền tảng và sẽ quảng cáo token, các quảng cáo airdrop cũng thực hiện mục tiêu tương tự, tuy nhiên mong muốn rằng nếu mọi người giữ các token thì họ sẽ quan tâm đến việc xem mạng, giá của token và sự phát triển cũng như thúc đẩy nền tảng này.

    Tìm kiếm trên mạng internet về "airdrops" hoặc "tokens miễn phí" thì kết quả sẽ dẫn đến nhiều trang web có tính chất phụ đoạn và các kênh Telegram mà mọi người có thể theo để thu thập token. Và thậm chí có cả một người bắt chước Pokemon Go, nói rằng hệ thống đang được phát triển và sẽ cho phép các công ty phân phối các token miễn phí airdrop cho mọi người, những người đang chơi các trò chơi thực tế ảo .

    Nhưng những chương trình airdrop này có thể không chỉ là xây dựng một cộng đồng, mà còn liên quan đến một môi trường pháp lý không chắc chắn.

    Ví dụ, ở Mỹ, nhiều nhà phát hành và nhà đầu tư ICO đã tin rằng Ủy ban Chứng khoán và giao dịch (SEC) cuối cùng sẽ tuyên bố rằng tất cả các token là chứng khoán và như vậy,cần phải được đăng ký theo những luật lệ cồng kềnh.

    Nhưng ngay cả ở bên ngoài Hoa Kỳ, hoàn tất việc đăng ký theo yêu cầu (KYC) và chống rửa tiền (AML) phục vụ cho việc bán hàng công cộng cũng tốn rất nhiều công sức và thời gian.

    Phát biểu với các nhà phát hành token, bỏ qua việc bán công khai, Minhui Chen, một đối tác tại Global Blockchain Innovative Capital (GBIC) nói: "gọi vốn từ các chương trình bán hàng kín rất dễ dàng".

    Cho đi Token!
    Theo Jun Hasegawa, Giám đốc điều hành của Omise, công ty đã đi tiên phong trong khái niệm airdrop vào năm ngoái, sau khi công bố họ sẽ phát miễn phí airdrop token "OMG" của họ cho mỗi chiếc ví điện tử chứa hơn 0,1 ETH.

    Omise đã quyết định tổ chức một đợt phát miễn phí airdrop để nâng cao nhận thức về dự án. Bên cạnh đó Hasegawa đã nói chuyện về những lợi ích to lớn của mô hình phân phối airdrop bằng văn bản trong một email - thông qua một người phát ngôn "Giá trị thực của các dự án dựa trên etherum đang làm airdrop cho tất cả các chủ sở hữu ETH là nó là một cơ chế kinh tế tiền điện tử được thiết kế để khuyến khích các cộng đồng dự án dựa trên ethereum và để duy trì sự liên kết với toàn thể cộng đồng etherum "

    Giá của token OMG đã đi xuống (cũng giống như nhiều đồng tiền điện tử khác) nhưng nó đã có xu hướng tăng lên.

    Tuy nhiên, vì tính hào phóng của airdrop, nhiều người, kể cả Van Schreven, cho rằng các ví tiền điện tử đang cho thấy chúng giống như những địa chỉ thư rác.

    Trên thực tế, ở Trung Quốc, nhiều người ví hình thức airdrop này là "kẹo", Chen tiếp tục:

    "Các dự án chất lượng thấp đang lợi dụng việc airdrop để tạo ra một cộng đồng giả mạo."

    Và Schmidt lặp lại điều đó, và nói, "Không có sự lựa chọn để từ chối những đợt airdrop, theo tôi chúng có thể gây ra một số vấn đề trong tương lai."

    Như vậy, dù nhiều nhà đầu tư ủng hộ hiện tượng này cũng tin rằng cơ chế này có thể được sử dụng hiệu quả hơn.

    Brayton Williams của Boost VC, một quỹ ủng hộ các dự án tiền điện tử với sự tập trung mạnh mẽ vào cộng đồng, cho rằng các công ty phát hành có thể làm tốt hơn việc nhắm tới các chương trình airdrop. Ví dụ: Williams muốn thấy các nhà phát hành tập trung quảng cáo trên mọi phương diện địa lý, nhân khẩu học, v.v ... để phát triển thị trường tốt nhất cho nền tảng tương lai.

    Williams nói:
    "Airdrops là sự kết hợp các giá trị tốt nhất của các chương trình giới thiệu trả tiền với các tùy chọn cổ phiếu. Người dùng tiềm năng được trả tiền để gia nhập hoặc sử dụng mạng lưới và có tiềm năng tăng lên nếu mạng lưới tăng giá trị. "

    Một số công ty tiền điện tử đang chú ý đến lời khuyên này.

    Swarm, một nền tảng blockchain cho dịch vụ token hoá các tài sản riêng tư, vừa công bố một vài chương trình khuyến khích airdrop, hai trong số đó là các chương trình khuyến khích giới thiệu, mặc dù cho đến nay chương trình bán token lớn nhất trên nền tảng này là giao token miễn phí cho những chủ sở hữu đồng tiền điện tử khác.

    Và Earn.com (trước đây là 21.co) đã cung cấp một sản phẩm độc lập cho giới startup để phân phát các token trực tiếp cho các thành viên kể từ cuối tháng Giêng. Các startup muốn truy cập vào các thành viên của Earn.com phải trả một lượng nhỏ bitcoin để hoàn thành việc đăng ký người dùng. Nhưng nhiều startup cũng vẫn sẵn sàng trả một khoản phí vì công ty giúp xác nhận tất cả các thành viên, những người liên kết với ví điện tử của họ.

    Dave Bean, thuộc đội bán hàng của Earn.com, nói: "Điều độc nhất mà Earn.com mang lại thực sự là sự xác nhận về mọi thứ”.

    Ông nói thêm rằng mặc dù nhiều nền tảng cho phép các nhà phát hành token tặng miễn phí coin airdrop tuy nhiên người dùng có thể có nhiều địa chỉ email, nhiều cá nhân có thể chơi xấu bằng cách đăng ký nhiều lần với các địa chỉ khác nhau.

    Rào cản từ Hoa Kỳ
    Điều đó nói rằng, các công ty phát hành tại Hoa Kỳ vẫn còn e dè về việc sử dụng airdrop để thúc đẩy nền tảng.

    Stream, nền tảng phát video trực tuyến dựa trên blockchain, đã trì hoãn bản phát hành đến vô thời hạn vì lo ngại rằng các đợt airdrop cũng có thể vi phạm luật chứng khoán.

    Todd Kornfeld, cố vấn của hãng luật Pepper Hamilton LLP, nói: “hoàn toàn không có gì chắc chắn” khi chỉ ra các hành động của SEC từ năm 1999, nhắm vào các công ty đã phát hành tài sản miễn phí.

    "Có lẽ SEC nghĩ rằng có một loại (hình thức đổi chác) trong việc cho đi các chứng khoán và kết quả là dẫn tới một lợi ích cho người phát hành" Kornfeldt nói. "Và mô hình thực tế đó cũng tương tự như mô hình thực tế của airdrop."

    Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các công ty phát hành token kể từ khi Mỹ là thị trường lớn nhất cho cả người sử dụng, đầu tư và giới công nghệ.

    Nhưng cho đến khi môi trường pháp lý ở Hoa Kỳ trở nên rõ ràng hơn, các công ty phát hành token có thể gặp ít trở ngại hơn ở phần còn lại của thế giới.

    Mặc dù vẫn có một số nơi mà môi trường pháp lý vẫn không cho phép airdrop. Ví dụ, với Onchain họ đã không được thực hiện các chương trình airdrop để thúc đẩy nền tảng của họ.

    Daniel Assab, người phát ngôn của công ty cho biết: "Cơ hội tiếp theo cho cộng đồng sẽ là sự tham gia tích cực vào Ontology sau khi phát hành mainnet vào quý 2 năm 2018. "Các chương trình giờ đây sẽ không đơn thuần yêu cầu đăng ký newsletter hay subscription nữa mà chắc hẳn phải là một chương trình chi tiết".

    Giờ đây vẫn còn nhiều ý kiến chống lại airdrop.

    Theo Chen, "Chúng tôi khuyên các công ty phát hành token: Không làm airdrop. Xin vui lòng bán hàng công khai”.

    Trong tâm trí của mình, ông cho rằng các đợt bán hàng công khai thực sự tạo ra một cộng đồng xác thực hơn. Nói cách khác, nó mang lại cho những người hiểu rõ dự án đủ để họ có thể nắm giữ một số token mà họ mua để sử dụng trong tương lai, thay vì chỉ bán phá giá khi giá tăng.

    Schmidt có xu hướng đồng ý:

    "Rất sớm để xem xu hướng này sẽ như thế nào, nhưng tôi tin rằng bạn cần người dùng thực sự có quyền truy cập vào các token này."

    Nguồn: https://goo.gl/M7mciB
     
    Tags:

Chia sẻ trang này lên mạng xã hội:

Đang tải...